Nhìn lại toàn bộ các dòng iPhone đã ra mắt từ trước đến nay: Apple đã thay đổi lịch sử như thế nào?

'' Trung Thực - Uy Tín - Tận Tâm ''
Hotline: 0978115131 Địa chỉ: 336 Nguyễn Ái Quốc, KP6, P.Hố Nai, TP.Biên Hòa, Đồng Nai
Thu cũ
Đổi mới
Bảo Hàng
Chất Lượng
Nhìn lại toàn bộ các dòng iPhone đã ra mắt từ trước đến nay: Apple đã thay đổi lịch sử như thế nào?
Ngày đăng: 18/05/2023 11:23 AM

    Nhìn lại toàn bộ các dòng iPhone đã ra mắt từ trước đến nay: Apple đã thay đổi lịch sử như thế nào?

    Lịch sử ngành điện thoại có thể đã rẽ sang một hướng khác nếu như Apple không ra mắt một chiếc iPhone vào năm 2007.

    Chúng ta không thể biết được ngành điện thoại trên thế giới sẽ như thế nào nếu Apple không ra mắt chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007. Cả thế giới đã thực sự bị chấn động khi Steve Jobs mang đến một sản phẩm 3 trong 1, là sự kết hợp giữa máy nghe nhạc iPod, điện thoại truyền thống và một thiết bị liên lạc có khả năng kết nối Internet, đó chính là chiếc iPhone đầu tiên, sản phẩm đã thay đổi lịch sử, mở ra một tương lai hoàn toàn mới, đồng thời khiến khái niệm smartphone trở nên phổ biến như ngày nay.

    Mặc dù iPhone đã thay đổi rất nhiều, nhưng nền tảng mà chiếc iPhone đầu tiên xây dựng đã tạo nên một nền móng vững chắc, biến iPhone trở thành khác biệt so với tất cả những chiếc điện thoại còn lại. Hiệu năng mượt mà, giao diện đơn giản, dễ sử dụng, tính bảo mật cao và chụp ảnh đẹp, đó là những gì người dùng yêu thích ở iPhone.

    Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau điểm lại toàn bộ những chiếc iPhone đã ra mắt từ trước đến nay, bắt đầu từ thế hệ iPhone đầu tiên 2007. Hãy cùng xem Apple đã đi những bước đột phá và vững chắc như thế nào để iPhone có được vị thế như ngày nay.

    iPhone (2007)

    Chiếc iPhone đầu tiên ra mắt vào tháng 6 năm 2007. Đây có thể xem là sản phẩm không chỉ mở ra dòng iPhone mà còn là bước khởi đầu cho thế giới smartphone hiện tại. Mặc dù trước đó khái niệm điện thoại thông minh đã ra đời, nhưng những chiếc smartphone xuất hiện trước iPhone hoàn toàn không được như kỳ vọng. iPhone thực sự là một sản phẩm đột phá với màn hình lớn, sử dụng hoàn toàn bằng cảm ứng đa điểm với bàn phím trên màn hình đầu tiên. Apple gọi đây là thiết bị 3 trong 1 như lời Steve Jobs phát biểu trong buổi lễ ra mắt sản phẩm:

    "iPhone kết hợp ba sản phẩm – điện thoại di động mang tính cách mạng, iPod màn hình lớn có điều khiển cảm ứng và thiết bị liên lạc Internet đột phá với email, duyệt web, bản đồ và tìm kiếm ở cấp độ máy tính để bàn – trong một thiết bị cầm tay nhỏ và nhẹ."

    Sau đây là một số điều bạn nên biết về iPhone thế hệ đầu tiên:

    iPhone 3G

    iPhone 3G ra mắt còn đi kèm với sự kiện App Store chính thức mở cửa hoạt động, vào ngày 10 tháng 7 năm 2008. Màn hình của iPhone 3G không lớn hơn so với iPhone đầu tiên, nhưng điện thoại có thiết kế nhựa bóng mới và bổ sung kết nối 3G, giúp tốc độ duyệt web nhanh hơn rất nhiều. iPhone 3G cũng là chiếc iPhone đầu tiên có GPS với tính năng định vị, nâng cao trải nghiệm điều hướng và bản đồ.

    iPhone 3G đã loại bỏ tùy chọn bộ nhớ trong 4GB, chỉ có sự lựa chọn 8GB hoặc 16GB. Chiếc iPhone mới này cũng đã khắc phục lỗi giắc cắm tai nghe 3,5mm trên iPhone thế hệ đầu tiên (iPhone trước đó có cổng tai nghe nằm quá sâu bên trong thiết bị khiến nhiều tai nghe không sử dụng được).

    iPhone 3GS

    Bản nâng cấp của iPhone 3G, chiếc iPhone 3GS được giới thiệu vào tháng 6 năm 2009 với hiệu năng và tốc độ kết nối Internet nhanh hơn. Chữ S trong 3GS mang ý nghĩa là Speed (tốc độ). iPhone 3GS không chỉ mạnh mẽ hơn, gọn gàng hơn mà còn là chiếc iPhone đầu tiên có thể quay video. Camera 3MP mới của iPhone 3GS đã có thể quay video ở độ phân giải VGA (480p), cho độ nét tương đương với đĩa DVD thời đó.

    Đây cũng là chiếc iPhone đầu tiên có la bàn kỹ thuật số để xem được các hướng trong không gian. Ngoài ra iPhone 3GS cũng bổ sung một số tính năng về phần mềm như tính năng Copy-Paste, Push Notification, bàn phím ở chế độ ngang, …

    iPhone 4

    Đối với nhiều fan lâu năm của Apple, iPhone 4 là chiếc iPhone có thiết kế đẹp nhất mọi thời đại. Sau 3 năm kể từ thế hệ iPhone đầu tiên, iPhone 4 đã đánh dấu sự thay đổi thiết kế khi ra mắt vào tháng 6 năm 2010. iPhone 4 tiếp tục tạo nên sự đi trước thời đại với thiết kế phẳng tuyệt đẹp, bộ khung kim loại và hai mặt kính thời thượng. Thậm chí ngôn ngữ thiết kế này vẫn còn được duy trì cho đến ngày nay. Đây cũng là chiếc iPhone đầu tiên sở hữu màn hình Retina với độ phân giải 640 x 960 pixels. Theo Apple, Retina chính là giới hạn của mắt người, nghĩa là ở độ phân giải trên với kích thước màn hình 3,5 inch đã đạt đến giới hạn về độ nét mà mắt người có thể nhận ra được. iPhone 4 là chiếc điện thoại có độ phân giải cao nhất ngày ấy và cả sau vài năm tiếp theo.

    Tuy nhiên Apple đã gặp một chút rắc rối với thiết kế kim loại của iPhone 4. Kim loại khó có thể thu phát sóng hơn so với nhựa, vì thế Apple đã sử dụng một cổng ăng-ten trên khung máy. Tuy nhiên nếu người dùng trong quá trình sử dụng lỡ che ăng-ten này lại thì điện thoại sẽ bị mất sóng hoặc sóng yếu.

    Có quá nhiều tính năng mới trên iPhone 4, dưới đây là một số tính năng chính:

    iPhone 4s

    Năm 2011 có lẽ là năm buồn nhất đối với Apple và cộng đồng công nghệ thế giới. Vào ngày 5/10/2011, chỉ một ngày sau khi iPhone 4s ra mắt, Steve Jobs, người được xem là cha đẻ của Apple và đặt nền móng vững chắc cho thương hiệu này đã qua đời. Kế cận Jobs là Tim Cook, đây cũng là người giới thiệu chiếc iPhone 4s trong buổi lễ ra mắt.

    Tính năng nổi bật trên iPhone 4s là Siri, trợ lý thông minh có thể tương tác qua giọng nói. Tuy nhiên với việc không thay đổi thiết kế cũng như kích thước màn hình vẫn là 3,5 inch, iPhone 4s đã bắt đầu bị thách thức bởi các sản phẩm Android có màn hình lớn hơn, đúng với thị hiếu của khách hàng.

    iPhone 4s được làm mỏng hơn, sử dụng 2 ăng-ten để khắc phục sự cố ăng-ten trên iPhone 4. Về phần cứng, iPhone 4s trang bị chip Apple A5 lõi kép cực mạnh, camera 8MP sắc nét. Bên cạnh đó là giải pháp lưu trữ đám mây iCloud. Có thể thấy chỉ sau 4 năm, Apple đã phát triển rất nhanh chóng về các tính năng mới trên iPhone.

    iPhone 5

    Ra mắt vào tháng 9 năm 2012, iPhone 5 mang đến một màn hình lớn hơn và tỉ lệ dài hơn so với những chiếc iPhone trước đó. iPhone 5 tăng kích thước màn hình từ 3,5 inch lên 4 inch, đồng thời sử dụng tỉ lệ khung hình 16:9 thay vì 3:2 như truyền thống ngày ấy. Với việc “dài” hơn, iPhone 5 đã bị “troll” rất nhiều khi mới ra mắt. Nhưng trải qua thời gian, rõ ràng Apple đã một lần nữa đi trước thời đại khi điện thoại ngày nay còn có tỉ lệ 20:9 dài hơn rất nhiều.

    Ngoài thiết kế tuyệt đẹp, iPhone 5 còn đánh dấu việc lần đầu tiên Apple sử dụng bộ vi xử lý họ tự sản xuất thay vì phải hợp tác với Qualcomm như trước kia. Apple A6 không chỉ cho tốc độ nhanh mà còn tương thích hoàn hảo với phần mềm của Apple khi giờ đây Apple có thể tối ưu hóa hiệu suất của điện thoại đúng theo ý muốn.

    iPhone 5 là chiếc iPhone đầu tiên hỗ trợ mạng 4G LTE. Màn hình cũng đẹp hơn với màu sắc chính xác từ chuẩn màu sRGB trên hình ảnh và video.

    iPhone 5s và iPhone 5c

    Cuối năm 2013, khi hầu hết các đối thủ đều có những sản phẩm màn hình lớn, Samsung thậm chí đã giới thiệu chiếc Galaxy Note 3 màn hình lớn tới 5,7 inch thì Apple vẫn trung thành với chiếc iPhone 5s màn hình 4 inch như cũ và thiết kế tương tự iPhone 5. Đi kèm với iPhone 5s là iPhone 5c, một phiên bản iPhone “giá rẻ” với lớp vỏ nhựa màu sắc trẻ trung.

    Dù không có thiết kế mới, iPhone 5s vẫn trang bị nhiều tính năng đi trước các đối thủ. Bộ vi xử lý Apple A7 “Cyclone” là con chip 64-bit đầu tiên trên điện thoại; cảm biến vân tay TouchID bảo mật thông minh; camera chụp đêm tốt hơn và một số cải tiến nhỏ khác.

    iPhone 5s cũng đánh dấu một kỷ nguyên mới cho iOS. Jony Ive đã tạo ra giao diện iOS 7 hoàn toàn mới với ngôn ngữ thiết kế phẳng, trong suốt, tạo nên xu hướng thiết kế không chỉ trong ngành smartphone mà còn nhiều lĩnh vực khác.

    iPhone 6 và iPhone 6 Plus

    Vào năm 2015, sau rất nhiều năm chờ đợi, Apple cuối cùng cũng đã trình làng phiên bản iPhone màn hình lớn hơn. Đặc biệt, không chỉ một mà có tới 2 chiếc iPhone xuất hiện cùng lúc, đó là iPhone 6 màn hình 4,7 inch và iPhone 6 Plus màn hình 5,5 inch.

    Ngay lập tức cặp đôi này bán chạy như tôm tươi trên toàn thế giới. So với đối thủ từ Samsung, iPhone 6 series với lớp vỏ từ kim loại tạo nên vẻ cao cấp hơn so với chất liệu nhựa của hãng điện thoại Hàn Quốc. iPhone 6 tiếp tục là một bước khởi đầu cho những chiếc điện thoại làm từ kim loại nguyên khối, tiêu chuẩn của flagship sau này.

    iPhone 6 và iPhone 6 Plus cũng giới thiệu camera tốt hơn với khả năng lấy nét tự động cực nhanh và hỗ trợ lấy nét liên tục khi quay video. Các tùy chọn bộ nhớ cũng được nâng lên với 16GB, 64GB và 128GB.

    iPhone 6s và iPhone 6s Plus

    NHẬT NAM STORE

    Lần đầu tiên chiếc iPhone của Apple có độ dày hơn người tiền nhiệm vào năm 2015. iPhone 6s và iPhone 6s Plus bắt buộc phải dày hơn đôi chút với công nghệ 3D Touch, cảm ứng lực nhấn trên màn hình. Với 3D Touch, màn hình sẽ cảm nhận được thao tác lực nhấn mạnh và đưa ra phản hồi khác so với thao tác chạm thông thường. Bạn có thể hình dung thao tác chạm và thao tác nhấn giống như chuột phải và chuột trái trên máy tính vậy.

    iPhone 6s và iPhone 6s Plus là những chiếc iPhone đầu tiên có thể quay video 4K. Một số điện thoại Android trước đó đã có thể quay video 4K, tuy nhiên những sản phẩm này chỉ quay được trong giới hạn 5 phút, đồng thời không có tính năng chỉnh sửa video 4K trên điện thoại. Dù iPhone 6s giới thiệu khả năng quay video 4K muộn hơn, nhưng tính năng này lại hoàn thiện hơn rất nhiều với các đoạn video sắc nét, tốc độ khung hình cao và hoàn toàn có thể chỉnh sửa video 4K. Thậm chí ngày đó rất nhiều laptop không đủ mạnh để edit video 4K, điều này cho thấy iPhone 6s mạnh mẽ như thế nào.

    iPhone SE

    Không theo thông lệ hàng năm, iPhone SE ra mắt vào tháng 4 năm 2016. Đây là chiếc điện thoại có thiết kế tương tự iPhone 5s trước đây với màn hình 4 inch quen thuộc dành cho những người yêu thích điện thoại nhỏ gọn nhưng lại mang trên mình phần cứng từ iPhone 6. Dù không có tính năng gì đặc biệt, iPhone SE vẫn có điểm nhấn quan trọng khác, đó là giá bán. Đây là chiếc iPhone rẻ nhất khi có giá chỉ từ 400 USD (khoảng 9 triệu đồng) cho mẫu 16GB.

    iPhone 7 và iPhone 7 Plus

    iPhone 7 và iPhone 7 Plus tiếp tục không thay đổi về thiết kế nhưng đã mang đến hai sự thay đổi lớn. Đầu tiên là động thái “dũng cảm” của Apple, khai tử jack tai nghe 3.5mm quen thuộc và thứ hai là tính năng chống nước. Với việc bỏ đi kết nối tai nghe đã quá quen với người dùng, iPhone 7 gặp phải rất nhiều ý kiến trái chiều. Dù gặp nhiều phản đối nhưng iPhone 7 vẫn phá vỡ mọi kỷ lục doanh số trước đó của Apple.

    Ngoài ra iPhone 7 Plus cũng lần đầu tiên giới thiệu camera kép, trong đó có một ống kính Tele để zoom ảnh tốt hơn và áp dụng hiệu ứng chụp “chân dung” xóa phông chuyên nghiệp như máy ảnh DSLR. iPhone 7 dù chỉ có camera đơn nhưng cũng mang đến khả năng chụp ảnh tốt hơn nhờ tính năng chống rung quang học OIS, giúp hình ảnh rõ nét và quay video chống rung mượt mà.

    Một thông tin thú vị khác xung quanh màu đen bóng, phiên bản màu rất đẹp và gây sốt lúc bấy giờ. Tuy nhiên màu đen này lại quá dễ để trầy xước, đó là lý do người dùng “quay xe” sang phiên bản màu đen mờ dù không bắt mắt bằng nhưng lại bền bỉ hơn.

    iPhone X, iPhone 8 và iPhone 8 Plus

    Tháng 9 năm 2017, Apple đã giới thiệu cùng lúc 3 chiếc iPhone là iPhone 8, iPhone 8 Plus và đặc biệt là iPhone X, chiếc iPhone lại một lần nữa mở đường cho tương lai. iPhone X cũng đánh dấu việc giá bán một chiếc iPhone vượt qua mốc 1.000 USD (hơn 23 triệu đồng), cao hơn nhiều so với mức 750 USD trước đây.

    Những tính năng của iPhone X vẫn đang là các tính năng hàng đầu hiện nay: Màn hình tràn viền cả 4 cạnh; tấm nền OLED; hệ thống nhận diện khuôn mặt Face ID hoàn toàn mới. Sự xuất hiện của Face ID cũng đồng nghĩa với việc cảm biến vân tay Touch ID không có mặt trên iPhone X.

    Các tính năng đáng chú ý khác trên iPhone X, iPhone 8 và iPhone 8 Plus bao gồm mặt lưng kính, sạc không dây, chip Apple A11 Bionic và phiên bản bộ nhớ tối đa lên tới 256GB.

    iPhone XR, iPhone XS và iPhone XS Max

    Vào cuối năm 2018, thêm một lần nữa Apple ra mắt tới 3 chiếc điện thoại mới cùng lúc. Nhưng lần này cả ba đều sử dụng thao tác cử chỉ điều hướng và Face ID. Ngoài iPhone XS là bản nâng cấp của iPhone X, chiếc iPhone XS Max với màn hình lớn tới 6,5 inch đã thực sự tạo nên một cơn sốt. Tất nhiên giá bán của iPhone tiếp tục tăng đối với dòng cao cấp iPhone XS và iPhone XS Max. Đổi lại người dùng sẽ nhận được màn hình AMOLED thế hệ tiếp theo tuyệt đẹp, hệ thống camera kép chụp ảnh xuất sắc và cấu hình vẫn rất mượt mà kể cả trong thời điểm viết bài.

    iPhone XR là chiếc điện thoại giá rẻ nhất trong bộ ba này, nhưng vẫn không hề rẻ khi đặt cạnh các đối thủ với giá khởi điểm từ 750 USD (gần 18 triệu đồng). iPhone XR có mặt lưng nhiều lựa chọn màu, viền màn hình dày hơn so với iPhone XS, sử dụng màn hình LCD và độ phân giải HD+ tương đối thấp. Bù lại, iPhone XR vẫn sử dụng bộ vi xử lý Apple A12 Bionic và cùng cảm biến camera chính của dòng iPhone XS đắt tiền. Chính mức giá bán rẻ đã giúp iPhone XR trở thành chiếc iPhone bán chạy nhất trong iPhone X-series.

    iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max

    Năm 2019, Apple lại tung ra 3 chiếc iPhone mới, là sự nâng cấp lần lượt của 3 phiên bản năm ngoái. Thay đổi lớn nhất nằm ở camera khi cả 3 chiếc iPhone 11 mới đều có camera góc siêu rộng để chụp phong cảnh rộng hơn, thu được nhiều bối cảnh hơn.

    iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max lần đầu tiên đưa khái niệm “Pro” lên dòng iPhone. Apple đã chấp nhận hy sinh một chút về độ dày để đổi lại thời lượng pin tuyệt vời trên iPhone 11 Pro và nhất là iPhone 11 Pro Max. Một tính năng quan trọng khác là chế độ chụp đêm, ở chế độ này điện thoại sẽ mất vài giây phơi sáng nhưng mang đến hiệu quả chụp đêm vượt trội, cải thiện điểm yếu của camera iPhone trước đó.

    iPhone 11 dù sử dụng màn hình LCD công nghệ cũ và màn hình độ phân giải thấp hơn nhưng lại vẫn tiếp tục là chiếc điện thoại bán chạy nhất của series. Với mức giá khởi điểm là 700 USD, thấp hơn 50 USD so với iPhone XR của năm ngoái, iPhone 11 dễ dàng tiếp cận người dùng hơn. Dù thiết kế và màn hình không đẹp bằng những chiếc iPhone Pro, nhưng phần cứng của iPhone 11 đủ mang đến trải nghiệm mượt mà lâu dài, đồng thời camera chụp ảnh vẫn rất đỉnh.

    iPhone SE (2020)

    Apple đã mang cái tên SE quay trở lại vào tháng 4 năm 2020. Đây là thời điểm Covid 19 đang gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế toàn cầu và iPhone SE (2020) đạt được thành công ngay lập tức. Chiếc điện thoại này chỉ bán với giá 400 USD và được trang bị chip Apple A13 mới nhất thời điểm đó, giúp hiệu suất cũng như camera iPhone SE (2020) vượt trội so với bất kỳ chiếc smartphone Android nào cùng tầm giá. Bất chấp sử dụng thiết kế đã 5 năm tuổi của iPhone 6, người dùng vẫn có được chiếc iPhone mà họ cần với hiệu năng mạnh mẽ, camera chụp ảnh đẹp và hệ điều hành iOS mượt mà.

    Điểm yếu duy nhất của iPhone SE (2020) là thời lượng pin. Kích thước nhỏ gọn khiến iPhone SE chỉ có thể trang bị viên pin dung lượng 1800mAh, không đủ để bạn dùng trọn một ngày.

    iPhone 12 Mini, iPhone 12, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max

    Cuối năm 2020, lần đầu tiên Apple ra mắt 4 chiếc iPhone cùng lúc. Dù mặt trước vẫn tương tự các thế hệ tiền nhiệm nhưng tổng thể thiết kế iPhone 12 series đã có sự thay đổi với các cạnh phẳng vuông vắn, thân máy mỏng. Đáng chú ý nhất là chiếc iPhone 12 Mini siêu nhỏ gọn, gần như độc chiếm phân khúc flagship nhỏ gọn trên thị trường.

    Dù kích thước khác nhau, nhưng Apple đã sử dụng chung bộ vi xử lý cho cả 4 chiếc iPhone, những tính năng mới như hỗ trợ kết nối 5G hay màn hình OLED cũng có mặt trên bộ tứ này. Đó là những lợi thế của các sản phẩm rẻ hơn như iPhone 12 hay iPhone 12 Mini. Mặc dù vậy, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max lại thu hút bởi cụm 3 camera sau chuyên nghiệp, thiết kế từ thép cứng cáp, thời lượng pin xuất sắc cùng màn hình lớn (đối với iPhone 12 Pro Max).

    iPhone 12 là chiếc điện thoại bán chạy nhất trong 4 chiếc iPhone kể trên, bên cạnh đó các sản phẩm iPhone Pro cũng bán rất chạy. iPhone 12 Mini có vẻ không còn phù hợp với thị hiếu người dùng.

    iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max

    Bất chấp tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu, Apple vẫn ra mắt dòng iPhone 13 đúng thông lệ vào năm 2021 với 4 phiên bản như trước. Chúng ta vẫn sẽ có iPhone 13 mini siêu nhỏ gọn với màn hình 5,4 inch; iPhone 13 và iPhone 13 Pro cùng màn hình 6,1 inch và iPhone 13 Pro Max màn hình lớn 6,7 inch.

    Tính năng nâng cấp nổi bật nhất của iPhone 13 series nằm ở thời lượng pin. Cả 4 chiếc iPhone 13 đều có thời lượng pin tốt hơn người tiền nhiệm khi bản mini pin tăng 10%, trong khi đó bản Pro Max tăng tới 20% về dung lượng pin. Điều này giúp thời lượng pin thực tế tăng đáng kể, đặc biệt iPhone 13 Pro Max hiện vẫn đang là chiếc iPhone có pin tốt nhất từ trước đến nay.

    Về camera, Apple đã giới thiệu khá nhiều tính năng mới như Photographic Style cho camera trước (tự động áp dụng bộ lọc yêu thích của bạn cho mọi ảnh); chế độ điện ảnh Cinematic Mode (quay video xóa phông chuyên nghiệp). Một số chi tiết đáng chú ý khác về iPhone 13 series là màn hình sáng hơn, phần “tai” thỏ được thu hẹp 20%, với dung lượng pin lớn hơn thì điện thoại cũng dày và nặng hơn một chút.

    iPhone SE (2022)

    Hai năm sau khi ra mắt SE thế hệ thứ hai, Apple đã giới thiệu thêm một chiếc iPhone SE nữa, đó là iPhone SE (2022). Không có gì mới lạ với iPhone SE (2022), khi đây tiếp tục là một sản phẩm “bình cũ rượu mới”. Thiết kế của iPhone SE (2022) vẫn giống với iPhone SE (2020), đồng nghĩa với việc sử dụng ngôn ngữ thiết kế của iPhone 6 từ năm 2014. Có lẽ chỉ Apple mới “dám” ra mắt một sản phẩm thiết kế từ 8 năm trước và còn ấn tượng hơn khi sản phẩm ấy vẫn bán rất chạy.

    iPhone SE (2022) có màn hình nhỏ 4,7 inch, sử dụng công nghệ LCD đã tương đối lạc hậu, độ phân giải thấp nhưng lại trang bị bộ vi xử lý Apple A15 cực mạnh, mang tới hiệu suất còn hơn cả các flagship Android. Dung lượng pin cũng tăng 10% so với thế hệ trước, đồng thời iPhone SE (2022) có hỗ trợ kết nối 5G và được bán với mức giá rẻ 430 USD.

    iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max

    Thế hệ iPhone 14 series ra mắt năm 2022 cho thấy Apple đã mất kiên nhẫn với dòng iPhone mini, khi họ thay thế bằng một phiên bản ngược lại, iPhone 14 Plus. Đây là chiếc iPhone có màn hình lớn, pin tốt như iPhone 14 Pro Max nhưng mang cấu hình và camera của iPhone 14, đồng thời giá rẻ hơn. iPhone 14 Plus hứa hẹn sẽ được người dùng đón nhận hơn iPhone mini khi đánh đúng vào thị hiếu hơn.

    iPhone 14 series cũng đánh dấu lần đầu tiên Apple không còn sử dụng chung chip cho loạt iPhone cùng thế hệ. Chỉ có phiên bản iPhone 14 Pro và Pro Max mới chạy bộ vi xử lý Apple A16 mới, trong khi đó bộ đôi iPhone 14 và 14 Plus vẫn chỉ chạy vi xử lý Apple A15 như iPhone 13 series.

    Nếu như thiết kế iPhone 14 không có mấy thay đổi thì dòng iPhone 14 Pro lại có mặt trước khác biệt với khu vực Dynamic Island sống động. Đồng thời những chiếc iPhone Pro nhận được sự nâng cấp mạnh mẽ về camera với cảm biến camera chính độ phân giải lên tới 48MP. Chế độ điện ảnh Cinematic giờ đây đã hoạt động ở độ phân giải 4K, đồng thời hỗ trợ cả 24fps và 30fps, cho khả năng sáng tạo phim chuyên nghiệp hơn bao giờ hết. Rõ ràng Apple đã muốn phân hóa rõ ràng hơn dòng iPhone 14 thường và iPhone 14 Pro, đây cũng là lý do mà iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max được người dùng ưa chuộng hơn 2 chiếc iPhone còn lại.

    Tạm kết

    Chúng ta vừa cùng nhau nhìn lại hành trình của 19 thế hệ iPhone từ năm 2007 đến nay. Chắc chắn Apple vẫn sẽ còn ra mắt thêm nhiều sản phẩm iPhone nữa trong nhiều năm tới. Apple đã thực sự thay đổi thế giới smartphone với tầm nhìn tuyệt vời của họ, biến iPhone trở thành một biểu tượng, một sự khác biệt so với mọi sản phẩm điện thoại khác trên thị trường. Chiến lược thông minh của Tim Cook cùng di sản vô giá từ Steve Jobs khiến cho iPhone ngày càng phát triển mạnh mẽ và nhận được cảm tình của người dùng. Ngày lễ iPhone ra mắt hàng năm vẫn luôn là ngày mà các fan và giới công nghệ đón chờ, chỉ riêng điều này đã đủ cho thấy iPhone đặc biệt và mang đến sự hứng thú đến như thế nào.

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Fanpage